Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Trang trí công cộng trở thành một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong thiết kế và xây dựng các công trình công cộng. Đài phun nước công cộng, đèn chiếu sáng nghệ thuật, cây xanh,..trở thành những yếu tố không thể thiếu trong không gian sống của chúng ta ngày nay.

Những cách phổ biến được trang trí không gian công cộng

Không gian công cộng như khu dân cư, khách sạn, quảng trường,… ngày nay được đầu tư trang trí một cách tỉ mỉ giúp mang lại không gian sống thoải mái và ấm cúm cho mọi người.

Ánh sáng là thành phần quan trọng tạo nên hiệu quả kiến trúc. Ánh sáng trở thành cầu nối kết nối con người với không gian sống xung quanh.Trên thế giới, dường như tất cả không gian công cộng của các khu đô thị hay quảng trường lớn đều được thiết kế chiếu sáng nghệ thuật. Nghệ thuật chiếu sáng này sẽ giúp thu hút sự chú ý của người dân cũng như khách du lịch, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch, dịch vụ, thương mại… tạo nên sự sống động và lung linh cho đô thị vào ban đêm.

 Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Hiện nay. chiếu sáng nghệ thuật đang được áp dụng rộng rãi tại các không gian công cộng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa, xã hội cho cư dân đô thị. Việc này không chỉ tạo ra những không gian sống an toàn, đầy đủ ánh sáng, thay đổi bộ mặt đô thị về đêm mà còn là cơ hội tốt giúp phát triển kinh tế.

Ngoài chiếu sáng nghệ thuật, không một không gian đô thị hay công cộng nào trên thế giới lại thiếu đi màu xanh của cây cối. Nước ta là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao, thuận lợi cho cây cối sinh trưởng và phát triển. Màu xanh của lá cây sẽ giúp con người cảm giác được thư giãn và thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng.

 Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Trái đất của chúng ta hôm nay đang phát triển theo xu hướng kiến trúc xanh, đô thị xanh, tạo nên một không gian sống thoải mái, thân thiện giữa con người với thiên nhiên. Ngoài ra, trước những mối họa về biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, trồng nhiều cây xanh sẽ giúp giảm thiểu những vấn đề trên.

Đài phun nước ngày nay thường được sử dụng cho các công trình công cộng như công viên, quảng trường, khu đô thị…Đài phun nước không chỉ mang đến không gian sống động nhờ tiếng nước rơi mà còn bởi những kiểu dáng nghệ thuật. Công trình nghệ thuật này sẽ giúp điều hòa độ ẩm, làm cho không khí xung quanh trở nên mát mẻ và tươi mới hơn. Thông thường tại các không gian công cộng như quảng trường,khu dân cư,…sẽ được thiết kế xây dựng các đài phun nước.

 

 Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Đài phun nước kết hợp với cây xanh không những mang lại vẻ đẹp đầy sức sống mà còn thu hút ánh nhìn của du khách. Đặc biệt, đài phun nước kết hợp chiếu sáng nghệ thuật hay đài phun nhạc nước sẽ tạo nên một không gian lung linh huyền ảo vào ban đêm tại các không gian công cộng, thu hút đông đảo mọi người.

Một số đài phun nước công trình lớn ở các nước

Đài phun nước Water Boat, Valencia, Tây Ban Nha: Nằm ở Playa de la Malvarrosa, Valencia. Đài phun nước này vô cùng nổi tiếng bởi thiết kế độc đáo. Đây là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc cho bạn nhìn thấy hình ảnh của một chiếc thuyền buồm.

 Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Đài phun nước Moonlight Rainbow được xem là đài phun nước dài nhất thế giới và đang giữ kỷ lục Guinness, với gần 10.000 đèn LED dọc 2 bên cầu với tổng chiều dài 1.140 m, thả xuống 190 tấn nước mỗi phút. Cầu được khai trương năm 2009. Đài phun nước này tạo nên vẻ đẹp lung linh cho thành phố về đêm, thu hút rất nhiều du khách du lịch. Hơn nữa, đài phun này vô cùng thân thiện với môi trường do sử dụng nước bơm trực tiếp từ sông lên.

 Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Nine Floating Fountains, Osaka , Nhật Bản: đây là công trình gồm 9 đài phun nước nổi được nghệ sĩ – kiến trúc sư Isamu Noguchi sáng tạo ra tại hội chợ World Expo ở Osaka vào năm 1970. Đài phun nước này mang đến cảm giác hư ảo cho người xem, giống như chúng đang bay. Được xây dựng cách đây hơn 50 năm, nhưng đài phun nước này vẫn đang thu hút rất nhiều khách du lịch đến xem.

 Những thiết bị trang trí không gian công cộng

Trevi, Rome, Italy: Đài phun nước Trevi nằm ở quận Trevi, Rome, do kiến trúc sư Nicola Salvi thiết kế và được Pietro Bracci hoàn thành. Đài phun có chiều cao 26m và rộng 49m. Đây được xem là đài phun nước lớn nhất thành phố và cũng là một trong những công trình đài phun nước nghệ thuật nổi tiếng nhất trên thế giới. Đài phun nước Trevi còn được xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh như La Dolce Vita và Three Coins in the Fountain.

5/5 - (1 vote)